Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Ba kịch bản cho thị trường bất động sản 2017

Thị trường BĐS năm 2017 sẽ chịu nhiều tác động như tình hình kinh tế chính trị thế giới, kinh tế vĩ mô trong nước, nhất là chính sách tín dụng, rủi ro về thị trường như dấu hiệu mất cân đối cung - cầu,...

Dựa trên các yếu tố tác động trên, có thể xây dựng 3 kịch bản cho thị trường năm 2017.


Kịch bản thứ nhất: Thị trường bất động sản bùng nổ. Kịch bản này không phải kịch bản mong đợi nhất của số đông, nhưng vẫn nằm trong kỳ vọng của một số nhóm trong xã hội. Đây là kịch bản có thể sảy ra với số đông, nhưng vẫn nằm trong kỳ vọng của 1 số nhóm trong xã hội. Đây là kịch bản có thể sảy ra với một số điều kiện đặc biệt. Chẳng hạn, kinh tế thế giới ổn định, hoặc có những đột phá trong tăng trưởng, tình hình biển đông ổn định, luồng tiền vận hành tốt vào nền kinh tế, các hoạt động của APEC 2017 diễn ra sôi động, luồn kiều hối vận hành mạnh mẽ về Việt Nam.

3-kich-ban-thi-truong-bds-2017


Tuy nhiên luồn tiền được kỳ vọng nhất là luồng đầu tư nước ngoài khó có khả năng đột biến do hiệp định đối tác xuyên thái bình dương khó thực thi khi tổng thống đắc cử mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp định này. Trong nước, các chương trình kinh tế vĩ mô vận hành có kết quả nhưng cũng không có nguồn tiền đột biến mà chủ yếu là ổn định. Vì vậy khả năng này khó sảy ra.

Kịch bản thứ hai: Thị trường tăng trưởng tiên tiến ngoại suy theo xu hướng. Đây là kịch bản dễ sảy ra nhất. Trong bối cảnh hiện nay, đây là kịch bản được mong đợi nhất. Các giả thiết này để kịch bản này sảy ra có nhiều nhưng tự trung lại có một số giả định là thế giới không có đột biến, kinh tế vĩ mô ổn định.

Cụ thể tác động của Brexit và những thay đổi của chính quyền Mỹ đắc cử không gây ra những diễn biến cực đoan. Các luồng tiền vẫn vận hành vào một cách ổn định. Các chương trình kinh tế vĩ mô được triển khai trong thực tiễn nhưng cũng không có đột phá lớn.

Khi đó thị trường bất động sản tiếp tục phát triển tốt, nhưng không quá đột biến. Các diễn biến về giao dịch, về giá, về địa bàn, về sản phẩm dịch chuyển một cách tiên tiến. Các chủ thể đầu cơ vẫn chờ đợi cơ hội, nhưng chưa có các hoạt động quyết liệt.

Kịch bản thứ 3: Thị trường suy giảm. Đây là trường hợp không mong muốn nhất nhưng có thể sảy ra nếu hội đủ một số điều kiện. Một là cục diện thế giới thay đổi theo chiều hướng bất ổn. TPP không được thông qua. Tình hình biển đông bất ổn. Trong nước, kinh tế vĩ mô không thuận lợi như mong muốn, luồng kiều hối suy giảm, nhà nước thoái vốn quyết liệt khỏi lĩnh vực bất động sản... Đặc biệt những bất thường chưa được tính đến do thay đổi trong chính sách của chính quyền của tổng thống mới của Mỹ sẽ rất khó dự báo, khó lường và có thể tính rủi ro cao. Nếu có những rủi ro bất thường do vấn đề này đem lại, khả năng thị trường bất động sản Việt Nam suy giảm là có thể sảy ra.



Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More