Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Năm 2018: Thị trường bất động sản khó tăng giá đột biến


Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam năm 2017 của Hiệp hội bất động Việt Nam.


Giá bất động sản năm 2018 khó có thể tăng đột biến

Tại báo cáo, Hiệp hội bất động sản Việt Nam đã đánh giá: Năm 2017 là năm bùng nổ về số lượng cung và lượng giao dịch BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là với hình thức Condotel, trong đó đang tập trung ở 2 thị trường chủ đạo là Khánh Hòa và Đà Nẵng.


Cụ thể trong số liệu báo cáo của Tổng cục du lịch, năm 2017, Khánh Hòa đã thu hút 6,6 triệu khách du lịch bởi những lợi thế về điều kiện tự nhiên và văn hóa. Vì vậy, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đang được nhiều nhà đầu tư chú ý hơn, đặc biệt là với loại hình Condotel.
Ở trong năm 2017, lượng cung Condotel tại Khánh Hòa cũng đạt 11.872 căn, đồng thời đã ghi nhận được 7.198 giao dịch bất động sản. Condotel gần như đang chững lại do nguồn cung trên thị trường quá nhiều đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các chủ đầu tư trong mức giá tương đương.

Trong khi đó ở thị trường Đà Nẵng, phân khúc Condotel đang rất sôi động, chủ yếu các khu vực sát biển và ven biển. Tính sơ đến tháng 12/2017, Đà Nẵng đã có hơn 7000 sản phẩm Condotel, tập trung phát triển chủ yếu ở nhiều dự án nghỉ dưỡng.
Bên cạnh đó, phân khúc căn hộ chung cư vẫn là sản phẩm chủ yếu trên thị trường BĐS mua bán, chuyển nhượng. Ở phân khúc này, TP Hồ Chí Minh đang chiếm tỷ trọng nguồn cung căn hộ chung cư áp đảo với hơn 90% trên toàn thị trường. Một tỷ trọng nhỏ ở nhà ở chung cư đã được ghi nhận để chào bán ở các thành phố lân cận như Bắc Ninh, Bình Dương.

Dự báo về tình hình thị trường BĐS năm 2018, Hiệp hội bất động sản Việt Nam đã cho hay: Thị trường bất động sản chính là nguồn cung chính có sức tiêu thụ lớn ở nhiều phân khúc. Xu hướng chủ đạo là nguồn cung đang dần hạn chế nhất là ở thủ đô Hà Nội vì ở đây đã không có đủ quỹ đất để xây dựng.

Năm 2018 do có nhiều dự án cùng một thời điểm tung hàng nên nguồn cung dồi dào hơn trong năm 2017 nhưng lượng tiêu thụ không thể tăng nhiều hơn, dẫn đến cạnh tranh hơn trong việc bán hàng mạnh mẽ. Giá bán năm 2018 sẽ khó tăng đột biến.
Phân khúc Condotel sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh ở nhiều thành phố du lịch, đcặ biệt ở những khu kinh tế dự định được thành lập, tuy nhiên, phát triển ồ ạt bất động sản có thể là dư nguồn cung, nên cũng khó tăng giá cho loại hình này.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More